ที่มาของความรู้จากการเป็นศึกษานิเทศก์ครบ 1 ปี

มีสุภาษิตบทหนึ่งที่พี่น้องครูเราได้ยินมาเสมอนั้นก็คือ “ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน” เมื่อผมนั่งพิจารณาถึงนัยยะของความหมายที่ซ่อนในสุภาษิตนี้ก็คือ ทำอะไรก็แล้วแต่ต้องดูกันยาวๆ อย่าเพิ่งรีบฟันธง อย่าเพิ่งรีบท้อแท้ อย่าไปกลัวอุปสรรคต่างๆ ค่อยๆเดินทางไปสู่เป้าหมายที่เรากำหนดไว้ ซึ่งนัยยะที่ซ่อนไว้นี้จะคล้ายๆกับตัวผมในโอกาสครบรอบ 1 ปีเต็มกับการดำรงตำแหน่งศึกษานิเทศก์  ถ้าจะถามผมว่า ใหม่ไหมกับวิชาชีพนี้? ผมตอบได้เลยครับว่าใหม่มากๆ (แม้จะผ่านมา 1 ปีแล้วก็ตาม) ผมต้องมีอะไรให้เรียนรู้อีกมากมาย พยายามใช้คำว่า น้ำไม่เต็มแก้วกับตนเองเสมอ เพราะผมเชื่อว่า คนเราสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิตครับ แต่ 1 ปีที่ผ่านมาผมก็ได้ความรู้ที่ดีและที่แปลกใหม่เช่นกันครับ ซึ่งที่มาของความรู้ที่ผมได้รับนั้น มาจากหลายทางเช่นกัน ผมพอจะเขียนสรุปออกมาได้หลายประเด็น มีอะไรบ้างลองอ่านดูครับ ความรู้จากการเป็น ศน.ครบ 1 ปี

ใส่ความเห็น

